દિલ્હી-

મોદી સરકારે આજે એટલે કે સોમવારથી ગ્રાહક સુરક્ષાનો નવો કાયદો લાગુ કર્યો છે. 20 જુલાઈથી જાહેરનામું બહાર પાડીને કન્ઝ્યુમર પ્રોટેક્શન એક્ટ -2018 લાગુ કરવામાં આવી છે. આ કાયદો ખૂબ કડક છે અને ઉપભોક્તાને વધુ શક્તિ આપશે.

નવા કાયદા ગ્રાહક સુરક્ષા અધિનિયમ -2018 એ ગ્રાહક સુરક્ષા અધિનિયમ 1986 ને બદલ્યો છે. જો સરકાર દાવો કરે છે, તો પછી આવતા 50 વર્ષ સુધી ગ્રાહકો માટે કોઈ નવો કાયદો જરૂરી રહેશે નહીં. આ નવા કાયદાના અમલની સાથે જ ગ્રાહકોના હિતોની સુરક્ષા માટે ઘણા નવા નિયમો અમલમાં આવ્યા છે. જે જુના કાયદામાં નહોતા.

નવો કાયદો આવે તે પછી, ગ્રાહક વિવાદો સમયસર, અસરકારક અને ઝડપી ગતિમાં સમાધાન લાવી શકે છે. નવા કાયદા હેઠળ ગ્રાહક અદાલતોની સાથે એક સેન્ટ્રલ કન્ઝ્યુમર પ્રોટેક્શન ઓથોરિટી (સીસીપીએ) બનાવવામાં આવી છે. નવા કાયદા મુજબ દુકાનદારોને હવે બનાવટી કે નકલી કે ભેળસેળની ચીજવસ્તુ વેચવા બદલ છ મહિનાની આજીવન કેદની સજા થઈ શકે છે અને ગ્રાહકને 1 લાખ રૂપિયાથી લઈને 5 લાખ રૂપિયા સુધીનું વળતર મળી શકે છે. સામાન્ય કિસ્સામાં ગ્રાહકને 1 લાખ રૂપિયા સુધીનું વળતર મળી શકે છે.

જો વેચાયેલ પેદાશ દ્વારા ગ્રાહકને સીધી કે આડકતરી રીતે નુકસાન પહોંચશે  તો વેચનારને સાત વર્ષની જેલની સજા થઈ શકે છે અને ગ્રાહકને 5 લાખ રૂપિયા વળતર મળી શકે છે. એટલું જ નહીં, જો ગ્રાહક આવા માલને કારણે મૃત્યુ પામે છે, તો તેના પરિવારને 10 લાખ રૂપિયા વળતર મળી શકે છે અને વેચનારને આજીવન કેદની સજા થઈ શકે છે.     નવા કાયદા હેઠળ ગ્રાહકોને ભ્રામક જાહેરાતો આપવાની કાર્યવાહી પણ કરવામાં આવશે. નવા કાયદામાં પહેલીવાર ઓનલાઇન અને ટેલિશોપિંગ કંપનીઓનો સમાવેશ કરવામાં આવ્યો છે. ખાણી પીણીમાં ભેળસેળ કરવા કંપનીઓને દંડ અને જેલની જોગવાઈ છે.

આ સિવાય ગ્રાહક મધ્યસ્થી સેલની રચના કરવામાં આવશે જેમાં બંને પક્ષો પરસ્પર સંમતિથી મધ્યસ્થી સેલમાં જઈ શકશે. પીઆઈએલ અથવા પીઆઈએલ હવે ગ્રાહક મંચમાં દાખલ કરી શકાય છે. પહેલાના કાયદામાં આવું નહોતું. ગ્રાહક મંચમાં એક કરોડ સુધીના કેસ દાખલ કરવામાં આવશે. રાજ્ય ગ્રાહક વિવાદ નિવારણ આયોગ એક કરોડથી લઈને દસ કરોડ રૂપિયા સુધીના કેસોની સુનાવણી કરશે. રાષ્ટ્રીય ગ્રાહક વિવાદ નિવારણ આયોગ દસ કરોડ રૂપિયાથી ઉપરના કેસોની સુનાવણી કરશે