દિલ્હી-

કેન્દ્ર સરકાર જમ્મુ-કાશ્મીરમાં ઝોજિલા ટનલનું નિર્માણ શરૂ કરવા જઈ રહી છે. કેન્દ્રીય માર્ગ પરિવહન અને રાજમાર્ગ મંત્રી નીતિન ગડકરીએ ગુરુવારે વિડીયો કોન્ફરન્સિંગ દ્વારા 14.15 કિલોમીટર લાંબી જોજિલા ટનલના નિર્માણ માટે પ્રથમ ધડાકો શરૂ કર્યો હતો. સૈન્ય અને સિવિલ ઇજનેરોની એક ટીમ ઝોજિલા-પાસના પર્વતને કાપીને આ ટનલનું નિર્માણ કરશે. આ ટનલના નિર્માણ સાથે શ્રીનગર ખીણ અને લેહ વચ્ચે બારમાસી કનેક્ટિવિટી ઉપલબ્ધ થશે. બાંધકામની પ્રક્રિયામાં, વિસ્ફોટકોનો ઉપયોગ કરીને વિસ્ફોટ દ્વારા નક્કર પદાર્થો દૂર કરવામાં આવે છે.

ઝોઝિલા ટનલ પ્રોજેક્ટનું વ્યૂહાત્મક મહત્વ છે, કારણ કે શ્રીનગર-કારગિલ-લેહ રાષ્ટ્રીય ધોરીમાર્ગ પર જોજિલા પાસ 11,578 ફૂટની ઉંચાઇએ છે અને ભારે બરફવર્ષાને કારણે શિયાળામાં બંધ રહે છે. વાહનની કામગીરીની દ્રષ્ટિએ તે હાલમાં વિશ્વનો સૌથી ખતરનાક માર્ગ છે અને આ પ્રોજેક્ટ ભૂ-વ્યૂહાત્મક પણ સંવેદનશીલ છે. જ્યારે આ ટનલ તૈયાર થઈ જશે, ત્યારે તે આધુનિક ભારત માટે નોંધપાત્ર સિદ્ધિ હશે.

સુરંગની ખાસિયત:

શ્રીનગર કારગિલ લેહ રાષ્ટ્રીય ધોરીમાર્ગ પર 11, 578 ફૂટની ઉંચાઇ પર બનેલી આ ટનલની કુલ લંબાઈ લગભગ 14.5 કિલોમીટર છે.

આ ટનલના નિર્માણ માટે રૂ. 4899 કરોડનો ખર્ચ થશે, જ્યારે જમીન સંપાદન, વિસ્થાપન અને અન્ય પ્રવૃત્તિઓ સહિત કુલ ખર્ચ 6,808 કરોડ થશે.

અટલ ટનલની જેમ પૂર્વ વડા પ્રધાન અટલ બિહારી વાજપેયીએ ઝોઝિલા ટનલ બનાવવાનું સપનું જોયું હતું જે હવે મોદી સરકાર પૂર્ણ કરવા જઇ રહી છે.

આ ટનલ શ્રીનગર વેલી અને લેહ વચ્ચે રાષ્ટ્રીય ધોરીમાર્ગ -1 પર ડ્રેસ અને કારગિલ થઈને ઓલ-વેધર કનેક્ટિવિટી પ્રદાન કરશે.

આનાથી જમ્મુ-કાશ્મીરમાં સર્વાંગી આર્થિક અને સામાજિક-સાંસ્કૃતિક સંકલન થશે.

આ પ્રોજેકટ અંતર્ગત, આશરે 3,000 મીટરની ઉંચાઇ પર જોજિલા પાસ હેઠળ 14.15 કિલોમીટર લાંબી ટનલ બનાવવામાં આવશે.

અત્યારે ફક્ત છ મહિના વાહનો જ આ માર્ગ ઉપરથી આવી શકશે.

લદ્દાખ, ગિલગિટ અને બાલ્તિસ્તાન પ્રદેશોમાં મોટા પાયે લશ્કરી પ્રવૃત્તિઓને જોતાં, દેશના સંરક્ષણ માટે પણ તે મહત્વપૂર્ણ છે.

ઝોજીલા ટનલ પ્રોજેક્ટ કારગિલ, દ્રાસ અને લદાખ ક્ષેત્રના લોકોની 30 વર્ષિય માંગને પૂર્ણ કરશે.

આ પ્રોજેક્ટ શ્રીનગર-કારગિલ-લેહ વિભાગમાં હિમપ્રપાત મફત મુસાફરીનો લાભ મેળવશે. આ ફક્ત મુસાફરીને સુરક્ષિત બનાવશે અને સાથે તે 3 કલાકથી લેવાયેલા સમયને ઘટાડીને ફક્ત 15 મિનિટ કરશે.