દિલ્હી-

ઈરાને ભારતને મોટો આંચકો આપ્યો છે. ઈરાનની સરકારે ભારતને ચાબહાર બંદર રેલ પ્રોજેક્ટથી અલગ કરી દીધું છે. 'એક અહેવાલ મુજબ, ઈરાને આ નિર્ણય ભારત તરફથી પ્રોજેક્ટના નાણાં અને તે શરૂ થવામાં મોડા હોવાનું હવાલો આપીને આ નિર્ણય લીધો છે. ભારતે ચાર વર્ષ પહેલા આ સોદા પર હસ્તાક્ષર કર્યા હતા. ચાબહાર બંદરથી આ રેલ્વે લાઇન ઈરાનની સરહદથી પસાર થઈને અફઘાનિસ્તાનના ઝરંજ તરફ જશે. રેલ્વે લાઇન બનાવવાના આ પ્રોજેક્ટમાં ભારત પણ સામેલ હતું. 

અહેવાલ મુજબ, ઈરાન રેલ્વે ભારતની મદદ વગર જાતે કામ શરૂ કરશે અને ઇરાની રાષ્ટ્રીય વિકાસ નિધિના 400 મિલિયન ફંડનો ઉપયોગ કરશે. ઇરાન આ પ્રોજેક્ટને માર્ચ 2022 સુધીમાં પૂર્ણ કરશે. જો કે, એક અધિકારીએ જણાવ્યું હતુ કે ભારત પછીથી પણ આ પ્રોજેક્ટમાં જોડાઈ શકે છે,

ઈરાનનું આ પગલું એવા સમયે આવ્યું છે જ્યારે ભારત અને ચીન વચ્ચે લશ્કરી તનાવ ચાલુ છે. ઈરાને એક તરફ ભારતને રેલ પ્રોજેક્ટથી બાકાત રાખ્યું છે, ત્યાં એક તરફ 25 વર્ષ સુધી ચીન સાથેની આર્થિક અને સુરક્ષા ભાગીદારી અંગેના મોટા કરાર સાથે આગળ વધવાનું પણ નક્કી કર્યું છે. આ કરાર હેઠળ ચીન આવતા 25 વર્ષમાં ઈરાનમાં 400 અબજ ડોલરનું રોકાણ કરશે અને ઈરાન પોતાનું તેલ ચીનને મોટા ડિસ્કાઉન્ટ પર વેચશે.ચીન અને ઈરાન વચ્ચેની આ ભાગીદારી બેન્કિંગ, ટેલિકમ્યુનિકેશન્સ, બંદરો, રેલ્વે અને અન્ય પ્રોજેક્ટ્સમાં પણ પ્રગતિ કરશે. આ કરારમાં સૈન્ય સહયોગ વધારવાનો પ્રસ્તાવ પણ છે, જે આ ક્ષેત્રમાં ચીનની પકડને મજબૂત બનાવી શકે છે. ઈરાનના આ કરારથી આ ક્ષેત્રમાં ભારતના હિતોને નુકસાન થઈ શકે છે.

 અહેવાલ મુજબ, ચાઇનાના આગમન સાથે ચાબહારનું વ્યૂહાત્મક મહત્વ વધ્યું છે. ચીન અને ઈરાન વચ્ચેની ભાગીદારીના સોદા હેઠળ, ચીન ઇરાનને ચાબહારના ડ્યુટી ફ્રી ઝોન અને ઓઇલ રિફાઇનરી સુવિધામાં મદદ કરી શકે છે. એવી પણ આશંકા છે કે ચાબહાર બંદરમાં ચીન મોટી ભૂમિકામાં ઉભરી શકે છે. લીક થયેલા દસ્તાવેજોને ટાંકીને અહેવાલમાં લખ્યું છે કે આ ડીલ હેઠળ ચીન ઈરાનની ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર, મેન્યુફેક્ચરિંગ, એનર્જી, બંદરો અને રિફાઈનરીઓમાં પરિવહન માટે રોકાણ કરશે. ઈરાનમાં પૂર્વ ભારતીય રાજદૂતને ટાંકીને એહવાલ લખ્યું છે કે ઈરાને ચાબહાર બંદર ચીનને સોંપવાની કોઈ સંભાવનાને નકારી  છે. જો કે, જો આવું થાય, તો તે પાકિસ્તાન-ઈરાન દરિયાકાંઠે ચાઇનાના નિયંત્રણને મજબૂત બનાવી શકે છે.

મે 2016 માં, જ્યારે વડાપ્રધાન નરેન્દ્ર મોદીએ તેહરાનની મુલાકાત લીધી હતી, ત્યારે ઈરાનના રાષ્ટ્રપતિ હસન રોહની અને અફઘાનિસ્તાનના રાષ્ટ્રપતિ અશરફ ગની સાથે ચાબહાર કરાર પર હસ્તાક્ષર થયા હતા. આ કરારમાં રેલ્વે લાઇન બનાવવાની પણ દરખાસ્ત કરવામાં આવી હતી. ભારત, ઈરાન અને અફઘાનિસ્તાન વચ્ચે ત્રિપક્ષીય કરાર હેઠળ અફઘાનિસ્તાન અને પશ્ચિમ એશિયા વચ્ચેનો વેપાર માર્ગ બનાવવાનો હતો. તે ભારત માટે વ્યૂહાત્મક પણ ખૂબ મહત્વનું છે કારણ કે તે પાકિસ્તાનની દખલ વિના પશ્ચિમ એશિયા સાથે ભારતને સીધો જોડાવાનો માર્ગ ખોલે છે.

ઈન્ડિયન રેલ્વે કન્સ્ટ્રક્શન લિમિટેડ (આઈઆરકોન) એ આ પ્રોજેક્ટ માટે લગભગ 1.6 અબજ ડોલરનું ભંડોળ અને તમામ સુવિધાઓ આપવાનું વચન આપ્યું છે. જોકે, જ્યારે યુ.એસ.એ ઈરાન પર પ્રતિબંધ લાદ્યો ત્યારે ભારતે રેલ્વે લાઇન પર કામ શરૂ કર્યું ન હતું. જ્યારે આઈઆરકોનનાં ઇજનેરોએ ઘણી વખત સ્થળની મુલાકાત લીધી હતી. યુ.એસ.એ ભારતને ચાબહાર બંદર અને રેલ્વે લાઇન અંગેના પ્રતિબંધોથી મુક્તિ આપી હતી, પરંતુ યુ.એસ.ના પ્રતિબંધોને કારણે ભારત માટે સાધન સપ્લાયર મળવું મુશ્કેલ બન્યું હતું.

કોંગ્રેસ પાર્ટીએ આ પ્રોજેક્ટમાંથી બહાર જવા માટે નરેન્દ્ર મોદી સરકાર પર પ્રહાર કર્યા છે. કોંગ્રેસ પ્રવક્તા અભિષેક મનુ સિંઘવીએ એક ટ્વીટમાં કહ્યું છે કે આ ભારત માટે મોટું નુકસાન છે. સિંઘવીએ લખ્યું, "ભારતને ચાબહાર બંદર સમજૂતીથી બહાર ફેંકી દેવામાં આવ્યું છે. મોદી સરકારની કુટનીતી છે કે કામ થયા વગર જ ઢોલ વગાડવાનું શરૂ કરે છે. ચીને શાંતિથી અભિનય કર્યો અને વધુ સારી ડીલ મેળવી. ભારત માટે આ મોટું નુકસાન.