દિલ્હી-

વડાપ્રધાન નરેન્દ્ર મોદીએ શનિવારે હિમાચલ પ્રદેશના રોહતાંગમાં મહત્વપૂર્ણ અટલ ટનલનું ઉદ્દઘાટન વ્યૂહાત્મક દૃષ્ટિકોણથી કર્યું હતું. પીએમ નરેન્દ્ર મોદીએ આ ટનલનું ઉદ્ઘાટન કરતાં કહ્યું કે આ ટનલ દેશની સરહદ માળખાગત સુવિધાઓમાં નવી શક્તિ બનશે. પીએમ મોદીએ ઈશારામાં ચીનને સંદેશ આપ્યો અને કહ્યું કે સરહદ માળખાગત સુવિધાના ઘણા પ્રોજેક્ટ પૂર્ણ થઈ ગયા છે અને ઘણા પર કામ ઝડપથી ચાલી રહ્યું છે.

ભારતના સરહદી ક્ષેત્રમાં માળખાગત સુવિધાઓ મજબૂત બન્યા પછી ચીની મીડિયા પણ બેચેન થઈ ગઈ છે. હંમેશની જેમ, ચીની સરકારના મુખપત્ર ગ્લોબલ ટાઇમ્સે અટલ ટનલ અંગેનો પોતાનો લેખ છાપ્યો છે અને ભારતને ધમકાવવાનો પ્રયાસ કર્યો છે. ગ્લોબલ ટાઇમ્સે એક લેખ પ્રકાશિત કર્યો છે અને લખ્યું છે કે ભારતને અટલ ટનલ બનાવવામાં વધારે ફાયદો થશે નહીં. ગ્લોબલ ટાઇમ્સે લખ્યું છે કે આ વિસ્તાર ડુંગરાળ અને ગીચ વસ્તી ધરાવતો હોવાથી તેનું નિર્માણ ફક્ત લશ્કરી હેતુ માટે કરવામાં આવ્યું છે.

ચીનના અખબારે લખ્યું છે કે, "અટલ ટનલ ખોલવાની સાથે ટૂંક સમયમાં સરહદ પર ભારતીય સૈન્ય તૈનાત કરી શકાય છે અને તેની સાથે આ ટનલ દ્વારા લશ્કરી પુરવઠો પણ લઈ શકાય છે." તે સાચું છે કે આ ટનલના નિર્માણને કારણે બાકીના ભારત કરતા લેહ સુધી પહોંચવામાં થોડો સમય લાગશે. લશ્કરી જમાવટ અને વ્યૂહાત્મક ચેનલ તરીકે તેનું ખૂબ મહત્વ છે.

ગ્લોબલ ટાઇમ્સે વધુમાં લખ્યું છે કે, "શાંતિપૂર્ણ સમયમાં આ ટનલ ભારતીય સૈન્યને મદદ કરશે અને પુરવઠો પૂરો પાડશે, પરંતુ યુદ્ધના સમયમાં, ખાસ કરીને લશ્કરી સંઘર્ષમાં તેનો ફાયદો થવાનો નથી." ચીન પીપલ્સ આર્મી પાસે આ ટનલને નકામું બનાવવાની ઘણી રીતો છે. ભારત અને ચીન માટે વધુ સારું છે કે બંનેએ એકબીજા સાથે શાંતિથી રહેવું જોઈએ.

અખબારે ભારતને સંયમ રાખવાની સલાહ આપી છે અને કહ્યું છે કે તેણે કોઈ પણ ઉશ્કેરણીજનક પ્રવૃત્તિ ટાળવી જોઈએ. ગ્લોબલ ટાઇમ્સે લખ્યું છે કે, કોઈ પણ ટનલ ભારતની લડાઇ ક્ષમતામાં વધારો કરી શકે નહીં. ભારત અને ચીનની લડાઇ ક્ષમતામાં ચોક્કસપણે મોટો તફાવત છે, ખાસ કરીને ભારતની યુદ્ધ ક્ષમતા બરાબર વ્યવસ્થિત નથી. ભારત ચીનની સંભાવનાથી ઘણું દૂર છે.

ગ્લોબલ ટાઇમ્સે તેના લેખમાં લખ્યું છે કે, ચીન સાથે સરહદ પર ભારત રસ્તાઓ, પુલો અને અન્ય માળખાગત વિકાસ કરી રહ્યું છે. દરબુક-દૌલાત બેગ ઓલ્ડિ (ડીએસડીબીઓ) રસ્તો 255 કિલોમીટર લાંબો રસ્તો છે જે ગયા વર્ષે પૂર્ણ થયો હતો. તેને બનાવવામાં ભારતને બે દાયકા થયાં. આ રસ્તો લદાખ તરફ જાય છે. આ રસ્તાઓ ઉપરાંત, ભારત સરકારે વ્યૂહાત્મક દ્રષ્ટિકોણથી ભારત-ચીન સરહદ પરના 73 મહત્વપૂર્ણ રસ્તાઓની ઓળખ કરી છે, જેનો ઉપયોગ શિયાળામાં ચાલુ રહેશે.

ચીનના અખબારે લખ્યું છે કે, યુદ્ધ માટે તૈયાર આ રસ્તાઓનું ભવિષ્ય ત્રણ વ્યવહારુ પાસાઓ પર આધારીત છે. પહેલી વાત જે ભારત સરકાર ઇચ્છે છે. મોદી સરકારને જોતા લાગે છે કે તે ભારત-ચીન સરહદ પર સૈન્યની હાજરીને વધુ મજબૂત બનાવવા માંગે છે. બીજી વસ્તુ બજેટની છે. ભારત તેના સંરક્ષણ બજેટમાં વધારો કરી રહ્યું છે અને અગાઉ કરતાં ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર પર વધુ ખર્ચ કરશે જેનું લક્ષ્ય ચીનને રોકવું છે. ત્રીજી વસ્તુ ટેકનોલોજી છે. ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર બનાવવાની ક્ષમતાની દ્રષ્ટિએ ભારત ચીનથી ઘણું પાછળ છે. હકીકતમાં, 73 રસ્તાઓનું નિર્માણ 10 વર્ષ પહેલાં કરવામાં આવ્યું હતું, પરંતુ આજ સુધી આ રસ્તાઓ બનાવવામાં આવ્યા નથી. આ બતાવે છે કે ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર બનાવવાની ભારતની ક્ષમતા મર્યાદિત છે. આ ઉપરાંત, ડુંગરાળ વિસ્તારોમાં રસ્તાનું નિર્માણ ખૂબ મુશ્કેલ છે અને ભારતને આવા પ્રોજેક્ટ્સ પર કામ કરવાનો બહુ ઓછો અનુભવ છે.

ગ્લોબલ ટાઇમ્સે અંતે લખ્યું છે કે, તે શાંતિનો સમય છે અને ભારતને ખ્યાલ નથી કે યુદ્ધ ફાટી નીકળશે તો ઉલટાવી શકાય તેવું ટનલ કામ કરશે નહીં. આ ટનલના નિર્માણથી આખો દેશ ખુશ છે. પરંતુ જ્યાં સુધી ભારતીય રાજકારણીઓની વાત છે, તેઓ તેનો ઉપયોગ ફક્ત બતાવવા અને તેમના રાજકીય લાભ માટે કરે છે. આ સ્પષ્ટ રીતે રાજકીય પ્રચાર છે. આ ટનલ યુદ્ધમાં કામ કરશે કે નહીં તે ભારતીય રાજકારણીઓ માટે વિચારણાની બાબત નથી, પરંતુ તેઓ તેને તેમના રાજકીય હિતોને સેવા આપવા માટે એક હથિયાર બનાવી રહ્યા છે.